NODEJS VÀ GOLANG, NÊN LỰA CHỌN NỀN TẢNG NÀO CHO DỰ ÁN CỦA BẠN?

  • 09:02 13/10/2022
NODEJS VÀ GOLANG, NÊN LỰA CHỌN NỀN TẢNG NÀO CHO DỰ ÁN CỦA BẠN?
Việc xây dựng một ứng dụng web hoặc mobile app là một thách thức lớn cho một công ty. Trong đó lựa chọn một nền tảng hoặc công nghệ sao cho phù hợp với dự án là một điều rất khó khăn đối với người trưởng dự án.
Trong bài viết này, mình sẽ so sánh hai công nghệ phổ biến nhất hiện nay là NodeJS và Golang, để giúp bạn đọc thấy được toàn cảnh hai công nghệ này và quyết định xem có nên sử dụng cho dự án của mình hay không.
Nhưng trước khi so sánh, mình sẽ giới thiệu một chút thông tin cơ bản về 2 công nghệ này.
✏ NODEJS LÀ GÌ
NodeJS là một nền tảng chạy trên môi trường V8 JavaScript runtime - một trình thông dịch JavaScript cực nhanh chạy trên trình duyệt Chrome. Vì vậy ngôn ngữ chính của NodeJS là Javascript. NodeJS được dùng để xây dựng những hệ thống server-side từ đơn giản cho đến phức tạp với khả năng mở rộng cao. NodeJS có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau như Windows, Linux và macOS.
✏ GOLANG LÀ GÌ
Go hay còn gọi là Golang là ngôn ngữ lập trình, được thiết kế bởi Google. Golang được ra mắt vào năm 2009. Go có cú pháp giống với C và tất nhiên nó là ngôn ngữ lập trình biên dich (compiled programming language).
Về mặt tốc độ và hiệu năng xử lý, Go có thể được so sánh với ngôn ngữ lập trình C.
Golang cũng có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau như Windows, Linux và macOS.
===================
Cả Golang và Nodejs đều được rất nhiều công ty và lập trình viên yêu thích, nhưng để chọn ra được một nền tảng phù hợp với dự án của mình thì đó là một việc hết sức khó khăn. Vì vậy hãy điểm qua một vài so sánh dưới đây để biết được nền tảng nào là phù hợp với dự án và công ty của bạn.
✏ PERFORMANCE
Khi build thì Golang trực tiếp biên dịch code sang mã máy và không cần bất kỳ trình thông dịch nào. Vì Go có cú pháp gần giống với ngôn ngữ lập tình C nên hiệu năng của Golang cũng gần tương đương với ngôn ngữ lập trình C.
Javascript trên Nodejs cần phải được thông dịch lại và sau đó cần phải qua được NodeJS execute nên Nodejs sẽ cho hiệu năng chậm hơn.
☑️ Kết luận: Golang có nhiều lợi thế hơn về mặt performance so với NodeJS.
✏ KHẢ NĂNG LĨNH HỘI
Bạn sẽ dễ dàng lĩnh hội kiến thức NodeJS vì Javascript là một ngôn ngữ dễ học và đang được sử dụng khá nhiều hiện nay.
Khi học Golang, bạn sẽ phải tiếp cận với rất nhiều kiến thức rất khó như Process, Thread, Pointer, Strict Typing, Interface, Goroutine, Database Connection và rất nhiều thứ khác.
Với các ứng dụng web, bạn sẽ cần phải cần 1 team backend với ngôn ngữ golang, điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ tăng chi phí để thuê lập trình viên golang. Nhưng với Nodejs, bạn có thể tận dụng lại các lập trình viên nodejs để xử lý các công việc frontend, như vậy sẽ tiết kiệm chi phí hơn.
Nodejs dễ học, dễ training và cho tốc độ dev nhanh hơn so với golang, chi phí thuê lập trình viên Nodejs cũng rẻ hơn so với Golang nên doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí hơn.
☑️ Kết luận: Học NodeJS sẽ dễ hơn so với học Golang.
✏ KHẢ NĂNG MỞ RỘNG VÀ XỬ LÝ ĐỒNG THỜI
Go sử dụng các coroutine gọi là goroutines. Một goroutine là một lightweight thread được quản lý bởi Go runtime. Việc khởi tạo goroutines sẽ tốn ít tài nguyên hơn khởi tạo thread so với các ngôn ngữ khác. Goroutines và thread cũng không giống nhau. Go có thể xử lý đồng thời cho hơn 1000 request mỗi giây. Khả năng mở rộng và xử lý đồng thời là một main point của Golang.
Tiến trình vận hành của Node.js đơn giản song lại mang đến hiệu năng cao nhờ ứng dụng mô hình single thread và event-loop. Một loạt cơ chế sự kiện cho phép server trả về phản hồi bằng cách async, đồng thời tăng hiệu quả sử dụng. Nhờ vậy mà NodeJS có thể xử lý nhiều request hơn hẳn Server truyền thống. Nhưng thỉnh thoảng CPU-bound có thể stuck với event-loop trong single thread, làm cho ứng dụng của bạn chậm hẵn đi.
☑️ Kết luận: Golang nổi trội hơn với Nodejs về mặt khả năng mở rộng và xử lý đồng thời.
✏ Library
Go có ít library hơn so với Nodejs, vì vậy lập trình viên Go phải xử lý phần lớn các công việc một cách thủ công.
NodeJS và Javascript có một cộng động rộng lớn, vì vậy họ đã tạo ra rất nhiều library, các lập trình viên NodeJS có thể sử dụng kho library đồ sộ này để tăng hiệu quả công việc, cũng như tiết kiệm thời gian dev.
☑️ Kết luận: khi so sánh về kho thư viện, chắc chắn Nodejs sẽ win.
✏ NHỮNG CÔNG TY ĐANG SỬ DỤNG NODEJS VÀ GOLANG
- NodeJS: Uber, BBC, Google, Medium, Intel
- Golang: Linkedin, Netflix, eBay, Trello, Paypal
===================
KẾT LUẬN
- Cả NodeJS và Golang đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, thật khó để biết được nền tảng nào là mạnh mẽ hơn. Nhưng để lựa chọn nền tảng nào phù hợp với dự án của mình thì còn phụ thuộc vào tình hình và budget của dự án.
- Nếu dự án của bạn cần launching nhanh ra thị trường, không đòi hỏi handle một lượng lớn user và ít ngân sách thì Nodejs là một lựa chọn hoàn hảo.
- Nếu dự án của bạn cần xử lý các tác vụ nặng và phục vụ cho số lượng user lớn thì hãy nên sử dụng Golang.